Khi bước vào giai đoạn chắc chắn mang thai ngoài việc thay đổi lối sống để chuẩn bị mang thai, thay đổi thói quen ăn uống chắc chắn sẽ không là ngoại lệ . Nhiều loại chất cần thiết trong quá trình nuôi dưỡng phát triển thai kỳ khỏe mạnh, một trong số đó là khuyến nghị tăng cường tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ không chỉ trong thời kỳ mang thai mà ngay cả khi chuẩn bị mang thai.

Những loại thực phẩm giầu chất xơ và lợi ích của chúng đối với phụ nữ đang mang thai

Đọc thêm:

>Xét nghiệm sàng lọc dị tật trước sinh NIPT 

>Xét nghiệm tan máu bẩm sinh Thalassemia,

 

Lợi ích của thực phẩm giàu chất xơ đối với phụ nữ đang mang thai

Một số lợi ích của thực phẩm giàu chất xơ khi mang thai như sau:

  1. Giúp giảm hoặc kiểm soát nhu động ruột, do đó ngăn ngừa táo bón.
  2. Giúp ngăn ngừa tình trạng không dung nạp glucose có thể dẫn đến bệnh tiểu đường thai kỳ .
  3. Tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ trong tam cá nguyệt đầu tiên giúp giảm chứng tiền sản giật.
  4. Giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung và buồng trứng.
  5. Giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Giờ đây, sau khi biết được lợi ích của chất xơ đối với mẹ bầu và thai nhi, Dưới đây, là những thực phẩm giầu chất xơ phụ nữ mang thai nên tham khảo mà Genlab tổng hợp 

Thực phẩm chất xơ cho chương trình mang thai

Có nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ tự nhiên khác nhau để chuẩn bị cho thai kỳ, bao gồm những loại sau:

Các loại hạt

Các loại hạt là nguồn thực phẩm giàu chất xơ đứng đầu danh sách.

Táo xanh

Trong một quả táo xanh có 4,4 gam chất xơ nhưng chỉ có 50 calo năng lượng. Những người giảm cân có xu hướng ăn táo xanh hơn táo đỏ Vì nó chứa ít đường Và cũng chứa các vitamin Khoáng chất có nhiều lợi ích cho sức khỏe Đặc biệt là pectin cao, giúp tăng cường chất xơ cho cơ thể. Giúp liên kết cholesterol và giúp thải độc tố trong cơ thể.

Hạnh nhân

Giàu nhiều loại khoáng chất, chất béo lành mạnh, protein và nhiều chất xơ, hạnh nhân là một “siêu thực phẩm”.

Cam

Trong một quả cam, mẹ bầu có biết rằng, nó cung cấp 60 calo năng lượng? Nó cũng có nhiều chất xơ giúp dạ dày bài tiết tốt hơn. Ăn và giúp làm chậm quá trình lão hóa sớm. 

Rau xanh

Đây là một nguồn thực phẩm rất giàu sắt, beta-carotene (Beta-carotene là một chất tự nhiên có trong rau quả. Chất này cũng có thể được chế biến từ các loại tảo và rong) và chất xơ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các loại rau xanh như mồng tơi, xà lách, cải bẹ xanh… là nguồn cung cấp chất xơ tốt nhất.

Bông cải xanh

Bông cải xanh là một trong những loại thực phẩm không chỉ giàu chất xơ mà còn chứa nhiều khoáng chất và vitamin thiết yếu khác nhau.

Nếu mẹ bầu ăn lê cả vỏ, lượng chất xơ, vitamin và các khoáng chất cần thiết khác đi vào cơ thể sẽ rất tốt.

Quả mọng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, quả mâm xôi, quả mâm xôi và quả cơm cháy là những lựa chọn thực phẩm giàu chất xơ tuyệt vời. Loại quả này không chỉ giàu chất xơ mà còn có kali, magiê, vitamin C, vitamin E và folate.

Bột yến mạch

Bột yến mạch có chứa beta glucan, là một loại chất xơ đặc biệt có tác dụng giảm cholesterol rất mạnh, và cũng có thể cải thiện chức năng hệ thống miễn dịch. Chỉ cần 40 gam bột yến mạch có thể cung cấp 3,7 gam chất xơ. Yến mạch có thể chế biến làm nhiều món như  cháo, sữa, bánh …là những món ăn sáng tốt và làm no. Đây cũng là loại gạo 100% nguyên hạt giá cả phải chăng

Chuối

Trong 100 gam chuối có 2,6 gam chất xơ hòa tan giúp mẹ bầu hấp thụ nước dễ dàng hơn. Làm cho tôi cảm thấy nó trong một thời gian dài Ngoài ra, chuối còn chứa vitamin B1, B2 giúp đẩy nhanh quá trình chuyển hóa đường và chất béo. 

Đu đủ

Đu đủ giúp quá trình loại bỏ chất thải trao đổi chất diễn ra suôn sẻ hoặc ngăn ngừa táo bón. Enzyme papain cũng có thể phân hủy thực phẩm chứa protein để tạo thành các hợp chất axit amin khác nhau giúp loại bỏ sự hình thành các chất không mong muốn do tiêu hóa không hoàn toàn.

Bắp (ngô)

Ngoài là một nguồn thực phẩm giàu chất xơ, ngô còn chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Gạo lứt

Loại gạo này chứa nhiều loại vitamin, đặc biệt là Vitamin B và Vitamin.E và có hàm lượng chất xơ cao nên có thể khắc phục chứng khó tiêu, táo bón. Gạo lứt rất giàu và có hàm lượng khoáng chất cao và các chất khác nhau như phenolics là chất chống oxy hóa mạnh, selen,…

Ăn thực phẩm giàu chất xơ không phải lúc nào cũng tốt.

Một số bà mẹ muốn kiểm soát cân nặng. Họ không muốn tăng cân quá nhiều, vì vậy họ chuyển sang thực phẩm chứa nhiều chất xơ. Đó là một vấn đề mà mẹ đang mang bầu phải cẩn thận vì  việc tiêu thụ quá nhiều chất xơ có thể khiến mẹ mắc các triệu chứng này

  • Táo bón.
  • Bị đau dạ dày.
  • Ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.
  • Tắc nghẽn đường tiêu hóa.

Trên đây là những thực phẩm có thể tham khảo,việc tiêu thụ loại thực phẩm phù hợp nên tham khảo ý kiến của chuyên gia, bác sĩ trong lĩnh vực sinh sản để có một thai kỳ thật sự khỏe mạnh an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

Để biết thêm dịch vụ xét nghiệm sàng lọc dị tật trước sinh NIPT, xét nghiệm Thalassemia, xét nghiệm ADN huyết thống cha con, xét nghiệm ADN thai nhi xin liên hệ chúng tôi Genlab theo hotline: 0968 589 489.


VIỆN CÔNG NGHỆ ADN VÀ PHÂN TÍCH DI TRUYỀN (GENLAB)

Địa chỉ: Sảnh F5, 112 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Email :genlabcskh@gmail.com

Hotline: 0968 589 489